A Starting of Internal Combustion Engine using Supercapacitor

 

 

อำภา สาระศิริ' สุนัน หนองเหล็ก' และปุณยภัทร ภูมิภาค'

 

'ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้กำลัง คณะวิศวกรรมสาสตร์และเทกโนโลยื มหาวิทยาลัยเทกโนโลยีมหานกร

สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมไฟฟ้า ณะอุตสาหกรรมและเท โน โลยื มหวิทยาลัยเทกโน โลยีราชมงคลรัตน โกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล

'คาควิชวิสกรรมศาสตร์ สถบันเทคโนโลขีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาขดชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

 

Abstract
บทความนี้นำเสนอการสตาร์ทเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยระบบ ตัวเก็บประจุยิ่งยวด โคยระบบดังกล่าว ประกอบด้วยโมคูลตัวเก็บประจุ ยิ่งยวดที่เชื่อมต่อแบบอนุกรม ซึ่งสามารถใช้ทดแทนแบตเตอรี่ และใช้ ร่วมกับแบดเตอรี่ ที่เสื่อมหรือหมด สำหรับเครื่องยนค์ขนาด 1500 ซีซี สำหรับค่าความประจุของระบบมีค่าเท่ากับ 58.33 ฟารัด โดยคำนวณจาก พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยแบดเตอรี่ ซึ่งมีค่า 3000 ถึง 3800 จูล และกระแสไฟฟ้าทั้งหมด 0.1 Ah จากผลทดสอบ พบว่า ระบบที่นำเสนอสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ ทั้งการใช้งานแบบทดแทบ แบตเตอรี่ และร่วมกับแบตเตอรี่ ที่เสื่อม ซึ่งสามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้า 3500 จูล และ 2200 จุล ดามลำดับ ส่วนกระแสไฟฟ้าทั้งหมดจ่ายได้ 0.09 Ah และ 0.07 Ah ตามลำดับ คำสำคัญ: ตัวเก็บประจุยิ่งยวด เครื่องยนต์สันดาปภายใน แบตเตอรี่